Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

80% người già bị mất ngủ,bạn nên đọc để phòng tránh

80% người già bị mất ngủ,bạn nên đọc để phòng tránh

Ngày nay bệnh mất ngủ đã được xác định là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Theo thống kê ở những người cao tuổi hiện nay có đến 80% người già bị mất ngủ thường xuyên. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất.
80%-nguoi-bi-mat-ngu-ban-nen-doc-de-phong-tranh-01.jpg
Khi về già người lớn tuổi thường rất khó ngủ - Ảnh minh họa

Do cơ thể bị lão hóa

Khi tuổi tác càng cao, các chức năng trong cơ thể đều bị suy giảm, đặc biệt là hệ thần kinh trung ương. Con người từ lúc phôi thai đến 25 tuổi là quá trình hoàn chỉnh tế bào thần kinh trung ương. Sau tuổi 25, mỗi ngày sẽ có khoảng 3000 tế bào nơ ron thần kinh bị hủy hoại ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, đến tuổi già các chức năng cơ thể bị suy giảm và ảnh hưởng xấu đến chất lượng giấc ngủ. Vì vậy tình trạng mất ngủ ở người già càng diễn ra mạnh mẽ hơn.
80%-nguoi-bi-mat-ngu-ban-nen-doc-de-phong-tranh-02jpg
Khi lớn tuổi khiến các Nơtron suy giảm,gây ra khó ngủ

Lúc này, Melatonin – một chất có vai trò điều hòa nhịp thức – ngủ cũng suy giảm đến mức tối thiểu làm cho người già thường xuyên bị mất ngủ, nhiều trường hợp còn bị mất ngủ kinh niên.

Do các bệnh lý đang mắc phải

Một trong những nguyên nhân gây mất ngủ ở người già còn do bệnh lý như các bệnh xương khớp, thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, loãng xương. Đặc điểm của những bệnh này là cơn đau tăng lên vào lúc nửa đêm về sáng, khiến người bệnh thức giấc và khó ngủ lại. Ngoài ra, còn do một số bệnh lý gây khó thở như suy tim, viêm phế quản, hen suyễn, CODP gây ra.

Do trầm cảm

Theo một nghiên cứu mới gần đây, bệnh trầm cảm cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mất ngủ ở người già. Ước tính có đến 30% người già mắc bệnh trầm cảm trong cộng đồng. Điều này thường khiến bệnh nhân hay ngủ ngày thành nhiều giấc nhỏ, nên khó bắt đầu giấc ngủ vào ban đêm, hay bị thức giấc sớm. Một vài bệnh nhân dễ bị kích động nên rất dễ bị mất ngủ.
80%-nguoi-bi-mat-ngu-ban-nen-doc-de-phong-tranh-03jpg
Trầm cảm là nguyên nhân gây ra bệnh mất ngủ

Do môi trường sống xung quanh

Môi trường sống cũng là một trong những tác nhân không nhỏ đến giấc ngủ. Không khí ô nhiễm nhiều khói bụi, quá nhiều âm thanh, tiếng ồn, nhà quá chật chội đông người hay có nhiều ánh sáng trắng lọt vào phòng cũng trở thành một trong những nguyên nhân gây bệnh mất ngủ ở người già.

Mất ngủ còn do chế độ ăn uống kém

Một chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, thừa đạm và có quá nhiều chất béo hoàn toàn không tốt cho sức khỏe và giấc ngủ của người già. Bên cạnh đó việc sử dụng các thực phẩm chứa chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, café hay sâm và các chế phẩm của sâm cũng tác động xấu đến chất lượng giấc ngủ người già.

Biện pháp giúp người già ngủ ngon hơn trong thời gian ngắn nhất

Muốn có được một giấc ngủ ngon, người già nên chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt sao cho phù hợp. Ngoài ra còn có thể sử dụng một vài phương pháp đơn giản để cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ như:
Ngâm chân với nước ấm 38 – 40 độ khoảng 20 phút trước khi đi ngủ.
Xoa nóng 2 lòng bàn chân.
Dùng gối đậu đen rang nóng suốt đêm.
Mát xa cho mắt bằng cách vuốt nhẹ long mày 2 bên từ đầu đến đuôi 20 lần mỗi bên, thực hiện 3 – 4 lần.
Sử dụng các loại thuốc bổ trợ giúp người già có giấc ngủ sâu hơn.
80%-nguoi-bi-mat-ngu-ban-nen-doc-de-phong-tranh-04jpg
Ngâm chân và xoa bóp chân với nước ấm giúp ngủ ngon hơn


Kẹo bổ giúp ngủ ngon Vitafusion Sleepwell 250 viên dạng kẻo dẹo thơm ngon, chiết xuất hoàn toàn tự nhiên từ các loại hoa lạc tiên, hoa cúc La Mã, húng chanh sẽ giúp bạn có một giấc ngủ ngon tự nhiên hoàn toàn.
80%-nguoi-bi-mat-ngu-ban-nen-doc-de-phong-tranh-05jpg
Kẹo bổ Vitafusion Sleepwell giúp ngủ ngon

Mỗi ngày một viên Vitafusion Sleep Well với 3 mg melatonin có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ và cải thiện tình trạng say máy bay cùng với thành phần hoa lạc tiên, chamomile (cúc La Mã) và lemon balm (húng chanh). Chỉ với những hương vị tự nhiên, những viên kẹo dẻo không đường đem đến vị ngon ngọt dễ dùng thay cho các loại thuốc viên nén khó nuốt. Vị trà trắng cùng với hương thơm từ quả lạc tiên.
80%-nguoi-bi-mat-ngu-ban-nen-doc-de-phong-tranh-06jpg


1 nhận xét: